Sunday, December 24, 2017

Review (Tips and Techniques) Lesson 1( how to memorize Vocabulary)

Magtatagalog na po ako kase naubos na ang lakas ko sa kaka english hehehe salamat sa pag intindi sa english kong mali mali. Nandito na hinihintay ang Lesson 1. marami akong nabasa about sa Vocabs. may naghahanap ng tips pano mabilis makapag memorize ng vocabs. at yung iba post nila. may nabasa ako "Boss ilang araw na po ako nag study ng vocabs pero parang di pumapasok sa utak ko ano po ba ang techniques". Yan yung usually na nababasa ko sa group. Ngayon mag share ako ng Techniques ko pano ako mag memorize ng Vocabs. binilang ko lahat ng effective na way para makapag memorize at mga tips na gagawin. may tatlo akong nagawa.

1. Una Flash Card. pinaka basic po. ang gagawin nyo lang po ay gagawa kayo ng flashcard gamit carton ng sigarilyo pwede hingin sa tindahan or bilhin kayo na bahala sa deskarte nyo.  lagyan nyo ng sinulid or kahit anong bagay na maghahawak sa flash card. ang gawin nyo yung sa textbook 1 na na download nyo sa likod may mga vocabs dun na nakalagay simula sa ㄱ hangang sa  ㅎ isusulat nyo yun sa harapam ang 한글 tapos sa likod naman ang meaning ng vocabs. (marami rami rin yun) ganito gawin nyo alam ko may mga alam na rin kayo basic na vocabs. ang unahin nyo nalang isulat is yung mga di nyo pa alam na words. kahit 10 vocabs taga araw yung e memorize mo. okay na yun atleast may  na dagdag na vocabs sayo. kung e compute mo lahat. 10 vocabs x 30 days may 300 vocabs ka. 300 vocabs per month x hanggang sa mag exam ilalagay nating march start na tayo next month may 3 months na paghahanda ka. or 2 and half. not bad na. 900 vocabs dala mo pag exam.  pero ganito ang pinaka petmalu what if masipag ka gagawin mong 100 vocabs per day?  compute mo lahat di ba maraming vocabs ang madadala mo sa exam so for sure. papasa ka. maglalagay ako ng video sa baba pano nila ginawa ang flashcard nila. at pano sila nag review gamit nito.
(note: yang talktomeinkorean din marami rin yang na turo sakin kung kaya nyo e singit sa review nyo singit nyo  kase nakaka dagdag din to sa listening skill nyo. e singit nyo lang pag napapagod kayo pang pawala  stress yung mga lessons nila makinig ka lang ng Podcast nila)



(Tips: some times may mga tao na di gumagana sa kanila ang techniques na to. so ang Tips ko po wag nyo pilitin sarili nyo kase masasayang ang oras. kase na try ko na yun may mga ibat ibang style ako ginamit na technique sa pag review pero sometimes mapapansin ko parang di sya nakakatulong sakin. and napapagod lang ako. nasasayang din oras ko kaya ginawa ko move ako sa ibang techniques. Ung sample ng technique na ginawa ko is yung isusulat mo yung word in hanguel tapos ung meaning nito. hehehe nagka paltos  na  daliri ko napagod na nasayang pa oras ko. kaya ginawa ko pumunta ako sa ibang techniques. sa akin di to gumagana pero try nyo muna baka. itong techniques na ginawa ko gagana sayo).


2. Quiz sa ganitong paraan dalawa ang ma build mo yung Writing skills mo at yung madagdagan yung Vocabs mo. 1 to 10 lang na quiz  or depende sayo kung kaya mo mag 20 para mas marami ang matutunan mo. gagawin mo lang is kukuha ka ng dalwang papel. ung unang papel e number mo ng 1 to 10 pababa.  tapos yung isa naman is 10 pa baba. sa unang papel isusulang mo ang words na gusto mong matutunan  tapos sa pangalawa yung meaning ng word.  kunwari 개 nilagay mo sa unang papel mo sa number 1. dun sa ikalawang papel isulat mo sa 1 yung word na dog tapos lagyan mo ng mga words yung ibang natirang number 2-10. pag nasulat mo na. 5 mins. memorize mo yun. time mo sarili mo. after 5 min. yung pangalawang papel mo ilagay mo sa likod ng unang papel dapat di makita yung nakasulat sa likod. para sure na di mo na copy. then sagotan mo yung 10. pag natapos na e check mo dahan dahan mo e push ang unag papel pataas upang makita yung number 1 na sagot sa pangalawang papel. at check nyo kung tama kayo. gawin mo to sa lahat ng natitirang number 2-10. wag malungkot kung mali mali kayo mas okay po yung namamali kayo. para next time pagbubutihan nyo na. and pag nakita mo na yung word na yun tatawanan mo nalang. at sasabihin mong "ooooppss ikaw nanaman  sa pagkakataon na to di mo na ako maloloko. alam ko na kung anong pangalan mo" hehehe uu ganyan ako mag study parang baliw kinakausap ko na yung papel. heheh sign po yan na mataas motivation mo na makapasa and good thing po yun para sayo. kase sa huli ikaw rin ang kukuha ng premyo sa pinaghirapan nyo.


Video po para ma guide kayo.

3 Pag di gumana sa inyo yung technique na 1 and 2 i think pareho tayo na di magaling sa ganyan hehehe kase yung last na techniques ang nakatulong sakin ng marami. sana sa inyo din. ang last techniques natin is Mnemonics. eto po yung bubuo ka ng isang kwento tapos gagawmitin mo yung words tapos lagyan mo ng magkasingtunog gamit sa own dialect nyo. sample ko 신호등 ang ginawa ko sa word na to is ginamitan ko xa ng Ilonggo na word di ba makikita mo ang traffic light my green tapos tao? ginamit ko yung 신호 as sino di ba magka tunog? topos yung 등 is tawag sa lalaki. pag tinatawag mo kase sa bisaya and ilonggo na lumaki nakasalamuha ang mga bisaya is dong at day. yung day po babae. so ginawa namin nung nag group study kami. ganimit yung patanong sino yung lalake. na tinutoro yung traffic light.  hehehe try no rin sa inyo. yan lang po mga techniques na ginawa ko.comment po kayo kung aling techniques ang nakatulong sa inyo. salamat po. post po ako ng video sa babae. para magka idea ko. sa video na yan enhance ang pag memorize using image. 


 


Hanggang sa next lesson po salamat and Merry Christmas. sa inyo.

No comments:

Post a Comment